KỲ VIÊN TRUNG NGHĨA TỰ

 

NHÂN MÙA VU LAN

 

 

 

Kỳ Viên Trung Nghiă Tự, Nha Trang, Việt Nam

 

 

 

Hiếu với cha-mẹ là trách nhiệm của người làm con. Hiếu cũng không kém phần quan trọng với “tôn sư” v́ cha mẹ nuôi ta khôn lớn, thầy tổ dạy ta nên người, như ca-dao thường nói:

 

“Muốn sang th́ bắt cầu Kiều,

Muốn con hay chữ th́ yêu lấy Thầy.”

 

Chắc mỗi người trong cuộc sống đều mang những kỷ niệm về người thầy sâu đậm nhất trong cuộc đời ḿnh. Sau nhiều năm thăng trầm, có lẽ nhờ “Tam sinh hữu hạnh” nên tôi mới được cửu trụ nơi ngôi Già-lam Kỳ Viên Trung Nghĩa Tự, và vị thầy đă giáo dưỡng tôi cùng chư huynh đệ trong nhiều năm tháng khó khăn, đó chính là ân sư Thích Trí Viên. Thầy chính là tấm gương đầy chuẩn mực về lư tưởng và nhân cách, đọc rộng nghe nhiều, trí tuệ uyên thâm, không những uy nghiêm trong việc giáo dưỡng đệ tử, mà c̣n ḥa nhă vui tươi với đại chúng. Thầy tôi chỉ ấp ủ một lư tưởng duy nhất, đó chính là “Lư tưởng độ sanh.” Cho nên, tâm nguyện lớn nhất của Thầy là nuôi dạy các đệ tử ḿnh thành tài, để tiếp nối con đường hoằng hóa chánh pháp, phổ độ chúng sanh của chư Phật. Mà h́nh ảnh mô phạm ấn tượng nhất về gương Hiếu học của Thầy và các sư huynh đệ đồng môn ở Chùa Hải Đức, tôi được nghe thầy kể:“Về đêm khuya, khi tới giờ đi ngủ, v́ sợ gây ảnh hưởng môn quy, nên thầy cùng đồng môn rủ nhau vào nhà vệ sinh lót ván ngồi học, đến khi thuộc bài vở trong ngày mới thôi!” Hay thời c̣n làm Tăng sinh, có lần đến dịp Tết, ai cũng được về nhà viếng thăm cha-mẹ, thân cận xóm làng, nhưng nhà Thầy lúc đó măi tận B́nh-định, đường xa chập chùng, điều kiện không có, nên cất ngăn niềm vui v́ không có cơ hội về thăm quê cha đất tổ, đành ở lại viện tranh thủ giờ rănh học chữ Hán và nghiên cứu thêm kinh sách. Hoặc lúc Thầy Huệ Giáo chuẩn bị du học nước ngoài, th́ trong những bữa cơm, thầy thường căn dặn:“Thầy tṛ chúng ta thà thiếu gạo cơm chứ đừng để thiếu chữ, thà phơi xương ở ngoại quốc chứ không nên bỏ học giữa chừng mà trở về!”

 

Với tinh thần ham học v́ lư tưởng độ sanh của thầy, chính là nền tảng giáo dục vững chắc cho chúng con thành đạt, và tấm gương tiêu biểu cho tuổi trẻ ngày nay. V́ thế, những đệ tử nghe theo di huấn của thầy đều đạt học vị cao trong xă hội và trong Phật pháp. Nhờ tâm nguyện lớn ấy, nên chúng con cố gắng đem hết khả năng tri thức qua nhiều năm tháng nỗ lực tu học, dốc ḷng tiếp nối sự nghiệp Thầy-tổ, để không phụ hoài băo “Hoằng dương chánh pháp” của chư vị Tổ-sư mà thầy trực tiếp truyền đạt. Thiết nghĩ, đó cũng chính là tỏ chút ḷng thành Hiếu kính với Thầy-tổ.

 

Chùa Kỳ Viên tọa lạc trên đồi Sinh Trung, ngay trung tâm thành phố, cách 6 dặm về phía Tây là ḍng sông Cái chảy xuôi theo, đằng sau là Biển Nha Trang với non nước hữu t́nh, mây giăng đỉnh núi, cách 2 dặm về phía Bắc là ngọn đồi La-san, hướng về phía Nam 5 dặm là lầu Bảo Đại. Chùa Kỳ Viên nằm giữa bốn ngọn “Tứ linh” Long, Lân, Quy, Phụng, được mệnh danh là “Bạch Tượng Quyện Hồ” (Voi trắng uốn ḿnh trong hồ nước), một trong những danh lam thắng cảnh thuộc “Xứ Trầm Hương” đă thay sắc. Ngày xưa là Miếu, nay là chùa. Nó như một con thuyền Bát-nhă đang nổi giữa ḷng thành phố, để ngày ngày tháng tháng tiếp độ mọi sinh linh. Cách thiết trí trang nghiêm hợp quang cảnh Già-lam, có chiều sâu nội tâm hơn, bố cục toàn cảnh do nhà thiết kế giàu trí tưởng tượng, đă nhiều năm dày công tạo dựng, chính là chế tác của Đương kim Trụ-tŕ Thích Trí Viên. Không gian đậm nét thiền vị, hoa cảnh xanh tươi, khắp sân láng gạch; B́nh minh chim hót, gió thoảng tứ bề. Từ Tam-quan, nh́n thẳng vào là Kỳ Viên Bảo Điện, chính giữa là hàng tùng xanh nguy nguy tựa như lưỡng long triều bái, bên phải cạnh đại điện là ḥn non bộ với vườn lan khoe sắc, là nơi Pháp-thân Bạch Y đại sỹ cư ngụ, đằng trước là Ngũ Đài Sơn nơi Văn Thù Sư Lợi ngự, cùng với hang động Thập Bát La Hán, mỗi vị mỗi vẻ, thiền định an lạc. Bên trái đại điện là Cổ thụ nhiều năm, dây leo chằng chịt, bóng mát phủ trùm, như “Bảo cái huyền không” che mát chúng sanh, xung quanh c̣n có những vị Kim Cang thần cầm chày kim cương hàng phục ma quân, hộ tŕ chánh pháp. Phía trước là ngọn Bảo sơn tượng trưng cho Đâu-suất-đà Thiên là nơi tọa lạc của vị Nhất sanh Bổ-xứ Di Lặc Bồ-tát. Trệch nữa sườn đồi là Lộc Uyển, với năm thầy Tỳ-kheo đang tiếp nhận từng lời chỉ giáo của đức Phật mà bao năm đă vắng bóng, giờ nầy được gặp lại, cũng là thời gian h́nh thành Tam-bảo. Ven theo móp dốc đá là Thầy-tṛ Tam Tạng đi Tây Trúc thỉnh kinh. Sau lưng chánh điện là Thạch tŕ, có h́nh tượng Bồ-tát “Kỵ Long xuất hải” tượng trưng cho Nam Hải Quán Âm cứu nạn biển khơi, thẳng tiến hậu đường là tượng đài cao ngất hướng ra biển Đông, là Bảo xứ của đức Quán Tự Tại Bồ-tát thường cứu chúng sanh khổ. Đối diện Địa Tạng tháp và bên dưới trùng trùng điệp điệp Ô linh cốt, mà bao người Phật tử nhờ Đức Địa Tạng phát bổn nguyện “Bất vi bổn thệ, lân mẫn hữu t́nh.”  V́ người ở thế gian “Sống có nhà, thác có mồ” nên đây là những ngôi nhà “Kệ sớm chuông chiều” hương hỏa quanh năm, làm chỗ tá túc ấm cúng cho các hương linh quá văng. Từ đây, chúng ta hiểu rằng, Đạo Phật không những độ sanh mà c̣n lo độ tử nữa! Với thắng cảnh nhẹ  nhàng hội tụ đầy ấn tượng như thế, lẽ nào không phải  là chỗ trút gánh ưu tư nơi tâm hồn trong lúc đường đời thất ư!? Khi tâm ai đó đau buồn th́ thắng cảnh Kỳ Viên là chỗ gởi ḷng thanh thản nhất!

 

Mùa Vu Lan lại đến! Không khí báo hiếu ngập tràn, hàng triệu trái tim của những người con chí hiếu, đều không khỏi nôn nao hướng về ngày đại lễ, mong bày tỏ chút ḷng thành kính, tri ân sâu sắc đối với những bậc sinh thành dưỡng dục mà đức Thích Ca đă chỉ dạy.

 

 

Hoàng Minh  黄明

Nha Trang, Việt Nam  08/2009

 



 

 

 

 

 

 

***  投稿電郵請寄 ***

Bài vở & h́nh ảnh xin gởi về Ban Phụ Trách KHAIMINH.ORG

 

VanNgheGiaiTri@KhaiMinh.org

 

 

 

 

啓明网站  |  Copyright © 2004 – 2009  KHAIMINH.ORG  |  Website Disclaimer