CHUYỆN MA

 

 

 

 

 

请阅读吳文赖老师佳作 * Xin mời đọc một số tc phẩm cuả Gio Sư Ng Văn Lại.

 

CHUYỆN THỨ TƯ:  MA UỐC

 

Xt về vai vế th đy l chuyện thứ nhất v n xảy ra ngay từ thời ti học chưa xong bậc tiểu học. Ti dnh n lại để kể sau cng chỉ v đy l hiện tượng m giới khoa học đ giải thch một cch p đặt vụng về.

Ma uốc l hiện tượng những cy đuốc tự chy đở rực trong đm, thường thấy xuất hiện ở những chỗ bi trống, đồng ruộng, bi tha ma, v.v... Chưa thấy một ai kể l n "c mặt" trong rừng.

Giới khoa học - chủ yếu l lực lượng ni theo - cho đấy l hiện tượng ngẫu nhin khi kh phốt pho trong lng đất bốc ln gặp xy trong khng kh rồi gy chy. V vậy n chỉ xảy ra ở cc bi tha ma nơi rất sẵn chất phốt pho c nhiều trong hi cốt. (Người ta qun rằng xy trong khng kh thường bị nitơ cản trở sự bốc chy, bằng khng th cc bồn xăng, giếng dầu... v.v... kh bề tồn tại. Mặt khc, ma đuốc thường chỉ xuất hiện khi trời c mưa nhỏ).

Theo truyền thuyết dn gian th ma đuốc l những linh hồn người chết cn quyến luyến ci trần v người thn nn ma ấy khng hề gy hại cho người sống, thậm ch người ta cn c thể h ln để gọi họ lại gần v ai tinh mắt sẽ c thể nhận ra dưới mỗi ngọn đuốc ma đều c bng người, chỉ c điều l khi đến gần, nhận ra hơi người th đuốc tự nhin tắt đi. Nếu đo su xuống chỗ đuốc tắt tất ta sẽ thấy một giọt mu. Ti chưa hề nghe kể l c ai đ đo tm được như vậy cả.

Ti đ gặp ma đuốc nhiều lần. Lần lm ti nhớ nhiều nhất l vo giữa thng 12, 1946.

Bấy giờ ội Thiếu Nhi chng ti c trồng một đm sắn lớn đ gần ngy thu hoạch nn ội chng ti chia thnh hai kp để canh giữ.

Với kỷ luật ội th chng ti tun giữ kh nghim, nhưng kỷ luật canh giữ đm sắn ấy th chng ti bung lỏng qu thể. kp ti c bảy mống nhưng chỉ giữ kỷ luật chăm chỉ nhất thường l mnh ti, cc người khc thường c l do vắng mặt rất đng chiếu cố.

Thực ra cc "mống" kia sợ ma Hời, ma Nhật (ngy nhận tin đầu hng, ring đồn Nhật đng tại đấy c đến bốn sĩ quan tự mổ bụng, đặt ln gin củi một hng, thiu xo xo như nướng c mi!). m sắn chng ti trồng trn nền kho của Nhật, nền kho ấy dựng trn một phế tch của Hời, đổ nt trước đ khoảng vi trăm năm.

Hm ấy ti chờ đến chn giờ đm m chẳng c thm mống no. Trời bắt đầu mưa lắc rắc đng sợ, lại thm ln trại rất hay dột v gi thốc bốn bề.

Ln chng ti cch bờ sng hơn hai trăm mt. Giữa sng l một bi bồi lớn.

Ln nằm ở đầu dốc nn quan st tốt pha sng. Ti vừa nhn sang bi bồi th thấy ở đấy đ qui tụ đến vi chục ma đuốc trng như quang cảnh nghi thức phng đăng trn sng Hương vo dịp lễ Phật ản m lc nhỏ ti thường đi xem cng bố.

m ma đuốc tập kết cch ln ti nằm chừng ba trăm mt. Trong qu khứ chưa từng c chuyện ma đuốc gy chết người nn ti vững tm vui đa với chng cho đỡ cảnh buồn tẻ.

Ti bắt đầu h một hơi di, vẫn chưa thấy hiệu quả. ến lần h thứ hai, ti nhận ra c dấu hiệu xn xao. ến lần thứ ba th thấy đm đuốc ấy rục rịch di chuyển, khng thnh hng lối g. iều rất lạ l chng khng đi thẳng từ đấy về hướng ln ti m đi xui theo bờ sng, đến đầu bến lội mới xuống nước. Ti bắt đầu sợ. Lộ trnh như vậy c nghĩa ma đuốc thực sự l những linh hồn xm ti, thời cn sống họ đ qua bi lm lụng theo bến lội ấy! Nếu bỗng dưng một ngọn đuốc no đ ln tiếng "Ch Bảy đy L. ơi!" th khng biết hồn va ti sẽ ra sao nhỉ? Hồi cn sống ch thường xoa đầu, c nch ti, nhưng... eo i!

Ngọn đuốc đi đầu đ lng đng xuống sng. Nước sng hắt nh sng lm cho đuốc to hơn, sng hơn. uốc sng liền một khối như vậy chứng tỏ khng c người cầm m đuốc chỉ l l mặt nước.

Cc nh đuốc lục tục qua sng như vậy. Ti đếm được tất cả 14 ngọn. Số t cn lại leo lt rồi tắt ngấm tại chỗ, khng đi theo đon.

"Lội" đến bến bn ny, đuốc giảm sng v khng cn mặt nước phản chiếu nữa. Ti vẫn tiếp tục h tuy đ bắt đầu mệt. Từ m sng đến ln ti ngồi, cc đuốc phải vượt qua bốn thửa ruộng v một chiều ngang của đường ci nữa.

Ngọn đuốc đi đầu đ dừng lại ở cuối đm ruộng thứ ba một lt rồi bỗng nhin tắt phụt. Ngay lập tức, ở đầu bi bn kia một ngọn đuốc phựt ln. Bằng cch no đ, ngọn đuốc bn ny "b mật" trở về lại bn kia bằng tốc độ của nh sng. Cc ngọn đuốc cn lại bn ny cũng tr trừ ở bờ ruộng đm thứ tư, chẳng đếm xỉa g tiếng h của ti v hnh động y hệt ngọn đuốc đầu đn!

Ti đ mệt lử v đ gắng qu sức. Vả lại cũng đ mười một giờ đm, bụng đi xt xa. Ti nằm nghing, mắt vẫn quan st đm đuốc bn kia sng cho đến khi dp hẳn.

Ti nhận định tổng qut về ma đuốc: ấy l loại ma vui, thn thiện v th vị. Lời giải thch "khoa học" nghe kh khập khiểng, nhất chưa hề c một cuộc th nghiệm thực địa để minh chứng.

 

Gio Sư Ng Văn Lại 吳文赖老师 <photo>

Việt Nam, Thng 1, 2007

 

 

 

 

 

*** 投稿電子郵件請寄 ***

Bi vở, hnh ảnh xin gởi về Ban Phụ Trch KHAIMINH.ORG

 

VanNgheGiaiTri@KhaiMinh.org

 

 

 

啓明网站  |  Copyright 2004 - Present  KHAIMINH.ORG  |  Website Disclaimer